Tuesday, March 1, 2011

Cội rễ

Photobucket

Cười với mọi người
Khóc cùng họ
Tức giận với họ
Bị họ thu hút
Yêu đam mê
Yêu sâu sắc

Có lẽ, đó là cội rễ của tôi

Myojo Vol.27 (tháng 7, 1999)

Cội rễ

Khi còn nhỏ, mỗi năm vào mùa hè tôi thích đi cùng cha tôi đến Kasumigaura (một vùng gần Tokyo) và ông sẽ để tôi sống ở đó khoảng một tuần. Nơi đó giống như quê hương tôi, vì ông bà cố và ông bà nội tôi đều sống ở đó. Bây giờ tôi vẫn nghĩ mình thật may mắn khi có cơ hội được sống cùng họ.

Trong suốt tuần lễ đó tôi có thể làm tất cả mọi thứ mà một đứa trẻ thường thích làm như bắt côn trùng, bắt tôm ở sông, câu cá hay dẫn chó đi dạo…Xung quanh không có trẻ con, nên tôi thường chơi với ông cố và ông nội.

Tôi thường gọi ông cố là “Ông Tooru”. Có một điều về ông mà đến bây giờ tôi vẫn không tha thứ được là, ông thích cho đậu đỏ vào cơm và khi gặp tôi, đột nhiên ông lại bảo: “Con ăn món ngọt này đi!”…

Dù sao đi nữa thì thì sự khác biệt về tuổi tác và sức khỏe cũng khiến chúng tôi xa cách một chút, nên tôi thường chơi với ông nội hơn. Tết đến, ông nội thường chỉ lì xì tôi 500 yên, khiến năm nào tôi cũng shock, dù khi đó tôi chỉ là một đứa trẻ.

Ông rất yêu thiên nhiên và có khả năng đặc biệt là biến mọi thứ ông tìm thấy trong tự nhiên thành đồ chơi. Ông xúc động vì những điều nhỏ nhặt và có những cảm xúc mạnh mẽ.

Khi còn nhỏ, tôi luôn muốn cạnh tranh với ông trong bất kỳ trò chơi nào. Nếu ông đi câu cá sớm hơn tôi, tôi thật sự sẽ nổi giận với ông. Tôi nghĩ một số tính cách của tôi rất giống ông như tính khí bất thường, ghét bị thua, yêu thiên nhiên và phụ nữ…

Ông Tooru qua đời và năm ngoái ông nội cũng ra đi. Có những chuyện trong cuộc đời ông nội mà tôi không biết. Hình như trong quá khứ ông đã khiến người nào đó khóc vì một lý do nào đó. Nhưng xét về phương diện một người đàn ông thì tôi rất thích ông. Tôi cũng rất giống ông. Tôi nghĩ trong số họ hàng, người thân, tôi giống ông nhất.

Ông cố, ông nội, cha và tôi...cùng có chung một điểm: thích câu cá.

Tôi học nó từ cha, cha học từ ông, ông học từ ông cố. Tôi cũng muốn dạy cho con mình nhiều cách vui chơi. Tôi muốn để chúng trải nghiệm nhiều thứ, làm những việc chúng ưa thích để chúng có thể nở nụ cười ngây thơ trên môi.

Cha luôn bảo tôi: “Con có thể làm bất cứ điều gì con muốn, miễn là đừng làm phiền người khác.” Có lẽ tôi cũng sẽ nói như vậy với con mình. Nhưng dù sao đi nữa thì bản thân tôi bây giờ vẫn còn là đứa trẻ và có quá nhiều điều tôi muốn trải nghiệm.

Em trai tôi và tôi không ở gần nhau do khác biệt tuổi tác, nên tôi không có nhiều kỷ niệm chơi đùa cùng nó. Nhưng, đó cũng có thể là điều tốt vì không có nhiều cơ hội chơi chung khi còn nhỏ, bây giờ chúng tôi có thể cùng nhau vui đùa. Sau khi sống xa nhau một thời gian, những lần gặp lại đầu tiên giữa chúng tôi có chút gì đó ngượng ngùng. Nhưng có những lúc em tôi nói: “Chúng ta cùng đưa mẹ đi biển nhé!”

Điều duy nhất khiến tôi lo lắng là làm cho họ, hay những người xung quanh tôi, gặp rắc rối vì sự có mặt của tôi. Điều đó sẽ rất tệ hại.

Gần đây, tôi muốn thăm mộ của những người thân trong gia đình. Tôi có thể đi một mình, hay cùng với em trai tôi, hay mời cả cha mẹ. Tôi sẽ thăm tất cả. Mùa hè, trong thời gian nghỉ của tour, tôi muốn bỏ một ngày đi biển và làm chuyến viếng thăm ấy. Đó là lần đầu tiên tôi nghĩ đến việc tự mình đi thăm mộ. Thực tế là khi tôi còn nhỏ, chuyện đó rất phiền phức, nên tôi tự hỏi tại sao đột nhiên tôi lại muốn đến đó. Cảm giác đó có chút kỳ lạ.

Cười với mọi người
Khóc cùng họ
Tức giận với họ
Bị họ thu hút
Yêu đam mê
Yêu sâu sắc

Có lẽ, đó là cội rễ của tôi

Takuya
-------------------

Dịch cái này từ hôm qua, đến tối QC cái SanTaku 2004 thấy anh câu cá thật hay, câu liền tù tì, hết con này đến con khác. Anh còn tuyên bố là anh rất hiểu các con sông. Anh lại còn dựng lều, đốt lửa, làm cá, nấu ăn, cái nào cũng thành thạo, làm Sanma-san ngồi dòm mắt tròn mắt dẹt xD Sanma-san nói phụ nữ mà thấy mấy cái sự khéo léo này của anh, không "đổ" mới lạ siul Mình cũng là phụ nữ, nên mình đổ rầm rầm gigil Tự hỏi không biết nên chọn anh là người yêu lý tưởng, người cha lý tưởng (blur), người chồng lý tưởng, hay người anh lý tưởng. Chỉ biết là đi đâu mà có người nào đó giống Kimura bên cạnh thì không phải lo gì hết malu Vì nếu gặp nạn thì anh sẽ không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ bỏ rơi mình, lại còn biết giúp cho cả hai không bị chết đói angel

Mà đọc bài này xong tự nhiên tưởng tượng ra là ông của anh chắc cũng rất là bảnh đó he jelir Vậy nên sự tinh tế, tính hiếu thắng của Kimura cũng được thừa hưởng từ ông, chứ không phải tự nhiên mà có đâu he. Nhưng không biết sự hiếu thắng, ghét bị thua của ông anh đến đâu, chứ anh thì khỏi nói rồi xD Mỗi lần mà thua là mặt ổng đen hơn cục than gigitjariCái tính ghét thua của ổng nhiều người biết đến nỗi mà người làm tóc cho ổng còn nói: "Lâu lâu thua một lần cũng không sao đâu" ngakakabis Sanma-san thì lúc nào cũng nói ổng làm gì cũng nghiêm túc, lúc nào cũng muốn thắng xD Mà khi Sanma-san nói vậy, Nakai lại bênh vực Kimura: "Nhờ cái tính đó mà cậu ấy mới được như hôm nay." jelir

Tính ổng cái gì cũng thắng thua, nên khi thắng thì nhìn ổng mình cũng thấy vui lây jelir Ổng có thể rất vui vì những chuyện ổng làm tốt, làm hay, dù có khi những chuyện đó rất nhỏ nhặt. Oẳn tù xì để coi ai đi trước, ổng thắng, ổng cũng vui quá trời quá đất. Hay lúc ổng làm động tác nhà binh đạt điểm tốt trong show Pittanko kankan, ổng cũng vui như thể mới làm được chuyện gì đó rất lớn. Lúc coi show đến đoạn đó, tự nhiên thấy ổng cool quá trời quá đất xD Hiểu hiểu được tại sao mọi người hay nói ổng cool theo kiểu đó, vì bất kỳ chuyện ổng cũng nghiêm túc, làm thật tốt rồi đến lúc thành công, ổng lại thể hiện sự thỏa mãn mà không giấu giếm (hok hiểu mình muốn nói gì luôn ngakakabis)

Còn lúc ổng câu được câu cá, Sanma-san nói ổng là: "Có một con cá, mà vẻ mặt như thể chuyện đó là vấn đề sống chết không bằng!" ngakakabis Túm lại là mình rất khoái coi Sanma-san xỉ Kimura ngakakabis vì hầu như không có ai dám xỉ ổng, mà Sanma-san xỉ ổng thì ổng chỉ cười, rồi phản đối yếu ớt chớ đâu dám làm gì Sanma-san ngakakabis

Mà thích show SanTaku quá đi, Sanma-san với Kimura thiệt là hài hước, tự nhiên, xỉ vả nhau, cà khịa nhau, coi mà cười suốt từ đầu đến cuối XD

8 comments:

  1. eee đọc cái này củm động quá naxi ơi xD

    Em thích mấy câu này nhất nè :p

    "Tôi học nó từ cha, cha học từ ông, ông học từ ông cố. Tôi cũng muốn dạy cho con mình nhiều cách vui chơi. Tôi muốn để chúng trải nghiệm nhiều thứ, làm những việc chúng ưa thích để chúng có thể nở nụ cười ngây thơ trên môi."

    nghe sao mà thương mến quá đi xD.

    Thích cái đoạn "yêu phụ nữ" nữa :)), anh Kimura thiệc là vừa man chá vừa dễ thương :)). Mà sao nói vậy nghe mến thương quá xá dzậy ha huhu.

    Em thích mấy cái nho nhỏ mà anh viết như vầy lắm :p. Thích cả cách naxi dịch nữa, nếu đọc bằng tiếng Anh chưa chắc đã thấy ngọt ngào và hay ho như vầy đâu :p.

    "Mà đọc bài này xong tự nhiên tưởng tượng ra là ông của anh chắc cũng rất là bảnh đó he."
    eeeeeeee ku te quá =))))))))))))))))))

    Em đang coi SanTaku2004 nè =)) trời ơi cái đoạn bác răng thỏ kiu "há miệng ra đi" anh oằn oại cười mà em mún té ghế theo lun =))=))=)) 2 người thiệc là tửng quá điiiiiiiii =))=)).

    Sao nhiều khi đọc mí cái anh viết mà naxi đã dịch đó, cứ liên tưởng đến Banana Yoshimoto xD. Những chuyện giản dị bé nhỏ thành những kỷ niệm đẹp xinh anh len lén bỏ vô giỏ rồi lâu lâu lụm ra quăng dzô mặt mọi người xong rùi naxi lụm dzìa dzẽ thim cái mặt cười dzới bông hoa chiếc lá rùi lại quăng dzô mặt những người khác (em) típ, xong ròi đuối thiệc lun nhe, đuối như trái chuối O.O

    ReplyDelete
  2. "Cười với mọi người
    Khóc cùng họ
    Tức giận với họ
    Bị họ thu hút
    Yêu đam mê
    Yêu sâu sắc

    Có lẽ, đó là cội rễ của tôi."


    :p:p:p:p

    em thích cái ý nghĩ anh yêu cuộc sống này nhiều như vậy đó xD
    đọc xong thật là vui quá đi xD
    mún chại nhải ca hát làm chịn nhảm nhí
    tại thấy cục xống qua lăng kính đẹp xinh của những người đáng yêu trở nên thật xinh đẹp dễ thương kỳ lạ xD

    ReplyDelete
  3. @hehe (:p) uh lâu lâu lôi mấy cái anh viết ra đọc, chị cũng thấy cuộc sống này hay ghê. Nhiều chuyện đối với mình rất bình thường, vậy mà sao cách anh nói lại thấy nó hah hay xD Anh quan sát xung quanh, để ý đến từng cái nhỏ nhặt. Bởi vậy mới nói anh thiệt là nhạy cảm và tinh tế. Chị hay nghĩ vậy nè: mọi người yêu mến anh vì anh là người yêu họ trước :p Anh tôn trọng họ, cảm kích họ, quý mến họ, thì hỏi sao mà người ta yêu anh :p

    ReplyDelete
  4. bán đậu fộngMarch 1, 2011 at 11:34 PM

    "Chị hay nghĩ vậy nè: mọi người yêu mến anh vì anh là người yêu họ trước :p Anh tôn trọng họ, cảm kích họ, quý mến họ, thì hỏi sao mà người ta yêu anh :p."

    huhu
    cho em miếng khăn giấy coi ;_;
    viết gì dễ thương quá vậy ;_;

    còn em thì hôm bữa chại xe xẹt xẹt dzà nghĩ, anh lúc nào cũng ân cần dzà đối xử dịu dàng dzới người khác, thế nên hình như mọi người đều trở nên thật đặc biệt với anh, và rồi vậy mà anh trở nên thật đặc biệt với mọi người :p. Em thích cái tỉ mỉ và quan tâm đến người khác của anh như dzậy đó xD. Chỉ là những chuyện nho nhỏ thí dụ, cám ơn staff hôm nay nha, ê người kia nãy giờ phải làm cái này cái kia đó, cám ơn nhe B-)... Chỉ cần vài câu cảm ơn be bé, vài cái cười, vài sự để tâm như dzậy đó là mình sẽ cảm thấy thật vui và ấm áp gì đâu xD (ý là sến thim cái câu dễ thương mà naxi đã nói nè B-)). Ôi tự dưng sến quá trời đất huhuuu.

    Em coi SanTaku2004 xong rồi nè xD. Vui và cảm động gì đâu :p. Chắc bây giờ phải mở thêm mục favourite show xong rồi cho SanTaku2004 dzô xố 1 =)).

    Em coi mà lúc thì cười lúc thì bùi ngùi mến thương thương mến rung rinh xúc củm hehe. Em thích mí cái nho nhỏ, mí lời có dzẻ bâng quơ của anh và bác răng thỏ dễ sợ xD. Thí dụ lúc bác răng thỏ nói, lần đầu tiên thấy con bác cười thiệc, cái anh im re, nghĩ ngợi gì đó, rồi anh nói "lần đầu tiên thiệc hả?" xong rùi bác kiu "trong năm nay đó B-)" cái anh phì cười nhẹ nhõm dễ thương :p. Sao mà dịu dàng quá đi mất ;_;, rồi anh nói, ê người răng thỏ chọc ai cũng cười kia, ráng mà chọc mí cục kẹo ở nhà cười đi nha B-). Huhu, chương trình này là kiểu chương trình gì vậy ;_; cười thì cũng cười đã mà cảm động thì cũng cảm động đến mức phải đi nhai đậu phộng ;_;.

    ReplyDelete
  5. eeeeee ko ai mua nên ăn lun đậu fộngMarch 1, 2011 at 11:37 PM

    xong rồi em còn thích khúc chèo thuyền thành công, anh nói, chỉ cần nghe mọi người la "làm được mà, làm được mà!" là tự dưng típ thim xức mạnh, cám ơn nhìu lắm nhe, mí người dễ thương kia
    em ngồi ngẩn ngơ dòm anh dòm bác xong ròi dòm cái màn hình dzà cảm thấy
    thoi ròi
    toi ròi
    O.O
    O.O
    eeeeeeeeee
    naxi
    =))
    mún làm thơ quá đe =))

    ReplyDelete
  6. kỉu như

    anh dzà bác găng thỏ
    nói những chịn nho nhỏ
    bác đội cái mũ đỏ
    anh thì mang cái dzỏ
    hai người chơi cắt cỏ
    xong rùi thi đấu mỏ
    mà chái tim mình gõ


    O.O


    eeeee
    sến quá đeeeeeee =)))))))))

    ReplyDelete
  7. trả lời còm men của bạn bán đậu phộng (ế) nè :p

    *nè, khăn giấy :))* tự nhiên nói hồi, cái nhớ có bác kia đóng chung phim với anh nói cách anh cư xử, sự hấp dẫn của anh thu hút bác đến nỗi, nếu mà anh kêu bác đi mua cái gì, bác cũng sẵn sàng đi mua ngay, ko chần chừ =))

    *nói nhỏ: sao hai chị em mình toàn thích mí cái giống nhau dzị =))* Chị vốn thích SanTaku nhưng sau cái SanTaku 2004 chị thích gấp bội luôn vì mấy cái kiểu nói chuyện hài hước, tình cảm đó đó :p rồi còn khúc đọc rap nữa xD

    Mà anh với bác răng thỏ giỡn với nhau như hai đứa nhỏ nhà mình đó he =)) Anh mặc đồ, đội nón cho bác xong hỏi: "Anh Hai, ổn ko? Đi xe lửa một mình được không đó?" =)) Bác nói lại: "Lấy trong túi ra 10 yên là được rồi đó he" =))

    mà còn cái trò cho chó ăn nữa với trò ăn khoai tây trên xe nữa =)) anh thiệt là man chá =)) Còn khúc chèo thuyền với khúc câu cá =)) =)) đặc biệt là khúc nằm trong lều =)) nói rồi muốn coi lại lần nữa quá đi =))

    ReplyDelete
  8. trả lời bạn thi xĩ =))

    thơ gì đọc mà muốn =)) sến gì mà sến =))

    ReplyDelete