Saturday, December 26, 2009

Kimura Takuya - the king


Tự tin, bản lĩnh, luôn cố gắng 120% trong tất cả mọi việc, Kimura chính là leader về mặt tinh thần của Smap, là động lực thúc đẩy cả nhóm đi lên. Anh cũng được xem là người có giọng hát tốt nhất nhóm. Luôn nghiêm khắc, đòi hỏi cao với bản thân và mọi người xung quanh trong công việc và rất ghét bị thua. Đó là Kimura - một tính cách không phức tạp: khi vui thì cười rất sảng khoái (giọng cười chính hiệu con nai vàng của Kimura ko lẫn vào đâu được XD), khi không thích hay khó chịu là cau mày ngay.

Không phải kiểu người dịu dàng với phụ nữ, nhưng Kimura rất ga lăng, phong độ khi cần thiết vì thế anh luôn tạo cảm giác an toàn cho phái nữ, khi chơi cùng con nít trông anh cũng rất tuyệt vời. Với hình ảnh luôn tươi mới, khỏe mạnh, người ta bảo anh là mẫu người mà hẳn ai cũng phải yêu.

Nhưng nhắc đến Kimura thì phải nói đến tầm ảnh hưởng của anh đối với cả show biz của Nhật nói riêng và cả nước Nhật nói chung trong suốt hơn 15 năm qua. Hãy tưởng tượng một siêu sao nổi tiếng nhất mà cả thế giới này từng biết, thu nhỏ “cả thế giới” đó thành nước Nhật và rồi thêm vào đó một số nước khác. Đó là bước đầu tiên để bạn hiểu được quyền lực của Kimura - người được xem là người đàn ông sexy nhất nước Nhật. Anh có một sức hút không thể cưỡng lại với cả nam lẫn nữ khi phụ nữ Nhật Bản bình chọn anh là Người đàn ông được yêu thích nhất trong suốt 15 năm liền (cho đến thời điểm này) còn nam giới thì chọn anh là “Người đàn ông đích thật” của mọi thời đại.

Dù là Kimura nhảy, chơi piano, hockey, hay trở thành phi công, luật sư trong các drama của mình, thì y như rằng hàng ngàn người sẽ làm theo anh. Trong một chương trình SmaSma khi Kimura trò chuyện với những người cùng sinh năm Chuột với mình, một phóng viên kinh tế từng nói đùa rằng: chỉ cần Kimura nói anh nghĩ kinh tế thú vị, chắc chắn sẽ có một số đông bắt đầu thấy hứng thú với nó.

Kimura được biết đến từ vai phụ Toride trong Asunaro Hakusho (1993). Với vai một anh chàng sinh viên bình thường, mọt sách và hiền lành, anh còn nổi tiếng hơn cả các diễn viên chính của phim, còn cặp kính xấu xí với gọng đen dày anh đeo trong phim trở thành mặt hàng bán chạy cùng năm đó.


Năm 1994, Kimura bắt đầu nuôi tóc dài trong suốt mùa hè và thanh niên Nhật Bản bắt chước theo anh. Tuy sau đó Kimura đã cắt tóc ngắn bớt nhưng hình ảnh “Vị thần tóc dài” không bao giờ phai nhòa trong lòng các fan. Năm này anh cũng được chọn là Best Jeanist (người đàn ông mặc quần jean đẹp nhất) và từ đó liên tục được trao danh hiệu này cho đến năm 1998 các thành viên hội đồng giải thưởng quyết định thành lập danh hiệu “Jeans Hall of Fame” (đại lộ danh vọng Jeans) cho anh để những người khác có cơ hội đoạt giải.

Cuối năm 1995 một nghiên cứu của Viện Truyền thông Dentsu về “Hiện tượng KimuTaku” cho thấy Kimura đã mang đến lợi nhuận 152 tỷ yên trong vòng một năm cho các công ty Nhật. Còn tên KimuTaku, tên viết tắt của Kimura, nổi tiếng khắp cả nước Nhật và về sau còn đưa vào bách khoa toàn thư về từ vựng hiện đại.

Năm 1996, drama Long Vacation với Kimura đóng vai chính trở thành hiện tượng khắp châu Á. Ở Nhật khi phim lên sóng, hàng ngàn đấng mày râu rủ nhau đi học piano còn căn hộ của Sena (vai diễn của Kimura) trở thành địa điểm tham quan và được gọi là “Sena Mansion”. Phim cũng tạo nên một hiện tượng gọi là “9g tối thứ 2 không đi ra ngoài” khi đa số mọi người đều ở nhà để xem phim vào 9g mỗi tối thứ 2 hàng tuần.

Long Vacation cũng mở đầu cho huyền thoại của ông vua phim truyền hình Nhật Bản khi các phim sau đó do Kimura đóng vai chính đều có rating cao ngất ngưỡng, bao gồm cả 4 phim truyền hình hiện đại có rating cao nhất trong lịch sử drama là Hero, Love Generation, Beautiful Life và Good Luck (trên 30%). Riêng Hero lập kỷ lục với rating cả 11 tập đều trên 30%, còn Beautiful Life với kỷ lục rating tập cuối cao nhất 43%.

Cũng trong năm 1996 Kimura trở thành ngôi sao nam đầu tiên quảng cáo mỹ phẩm dành cho phụ nữ, cụ thể là sản phẩm son môi Testimo II của Kanebo. Doanh thu của hãng này tăng gấp 3 lần trong tháng đầu tiên sau khi chiến dịch quảng cáo được tung ra.

Tuy nhiên sức hút của Kimura có tác động không lường trước được khi anh được giao đóng vai xấu. Thực tế là năm 1997 khi Kimura sử dụng một con dao xếp trong phim truyền hình Gift, một bộ phận thanh thiếu niên đã bắt chước và gây ra một số vụ tấn công khiến bộ phim bị buộc phải dừng phát sóng và chỉ được phép chiếu tiếp sau khi đã chỉnh sửa. Đầu năm 1998, một số nạn nhân nữa bị tấn công bằng dao xếp và trong đó có một thầy giáo bị đâm đến chết. Hung thủ là một thiếu niên thừa nhận mình bắt chước Kimura trong phim Gift. Các phương tiện truyền thông đổ lỗi cho Kimura còn bộ phim bị cấm không được phát sóng lại vĩnh viễn. Video phim cũng bị thu hồi tại các cửa hiệu. Mặc cho những kích động xung quanh bộ phim, các nhà phê bình vẫn đánh giá cao bộ phim này.

Năm 1998 TBC - một công ty chuyên về săn sóc sắc đẹp cho phụ nữ mời Kimura quảng cáo cho sản phẩm của mình. Kết quả, TBC nhận được vô số đơn hàng từ nam giới, khiến công ty khai trương viện thẩm mỹ nam đầu tiên ở Nhật

Photobucket

Năm sau Kimura tham gia phim “2046” do Vương Gia Vệ làm đạo diễn. Nhưng bộ phim chỉ được ra mắt 5 năm sau và tham gia liên hoan phim Cannes vào năm 2004. Trong một cuộc phỏng vấn về ấn tượng với Cannes, Kimura nói Cannes giống như Atami. Lời nhận xét khiến Atami, một thành phố nhỏ ở Nhật, ở thành địa điểm du lịch thu hút nhất trong năm đó và thị trưởng Atami bày tỏ sự biết ơn với Kimura trên các phương tiện truyền thông.

Tháng 11.1999, Kimura trở thành ngôi sao châu Á đầu tiên làm người mẫu và quảng cáo cho hãng Levi’s. Cũng trong năm 1999 Kimura lần đầu tiên biểu diễn điệu nhảy Para-para trên truyền hình. Ngay sau đó hàng ngàn người theo học điệu nhảy có từ những năm 1970 nhưng ít người biết đến, khiến nó về sau trở nên nổi tiếng cả Nhật Bản và châu Á.

Năm 2000 Kimura tuyên bố kết hôn, gây chấn động cả nước Nhật. Nhưng sức hút của anh không hề suy giảm khi năm tiếp theo drama Hero lên sóng và lập kỷ lục rating mới cho bộ phim truyền hình được xem nhiều nhất trong lịch sử. Bộ phim cũng khiến các sinh viên luật thay đổi suy nghĩ của mình, theo đuổi nghề công tố viên. Năm 2001 nghề công tố viên trở thành nghề hot nhất, vượt qua cả nghề luật sư.

Cũng năm 2001, drama special Chuushingura 1/47 dài 2.5 tiếng là drama được nhiều người xem nhất ngay trong mùa lễ hội.


Năm 2003 Kimura đóng vai phi công trong Good Luck - bộ phim có rating cao nhất năm đó và khi nó lên sóng, các hãng hàng không cho biết mình nhận được vô số đơn xin làm phi công. Năm này, Kimura phát hành tập sách “Kai-ho-ku” tổng hợp các bài viết thường kỳ của anh trên tạp chí Myjojo. Tập sách trở thành best-seller của năm với 200,000 bản bán hết trong hai tuần và hơn 500,000 bản trong hai tháng.

Năm 2004, với vai chính Halu trong bộ phim truyền hình Pride, Kimura khiến bộ môn ice hockey không phổ biến ở Nhật trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. Số khán giả xem bộ môn này tăng 300% so với năm trước. Các bậc cha mẹ bắt đầu đăng ký cho con mình học ice hockey. Liên đoàn ice hockey của Nhật tặng Kimura một bộ đồng phục có thuê tên và số của nhân vật Halu cùng một lá thư cám ơn anh và ê kíp làm phim đã khiến môn thể thao được biết đến nhiều hơn. Sau đó liên đoàn còn đặt tên giải đấu hữu nghị Nga - Nhật là “Pride Cup”.

Năm 2005 Kimura lồng tiếng cho Howl trong Howl’s Moving Castle của Hayao Miyaziki và nhận được rất nhiều đánh gia cao của các nhà phê bình và công chúng. Nhà sản xuất Suzuki nói: “Howl là chàng trai đẹp nhất trong thế giới anime của Miyazaki cũng như Kimura Takuya - biểu tượng của vẻ đẹp nam tính Nhật Bản ngày nay.” Đạo diễn Miyazaki nổi tiếng là người khắt khe khi chọn diễn viên lồng tiếng. Các diễn viên nữ khi lồng tiếng Howl’s Moving Castle phải mất vài ngày cho đến một tuần mới đáp ứng được yêu cầu của ông. Nhưng với Kimura, ông ấy chỉ yêu cầu anh làm những gì anh muốn miễn là anh thấy thích hợp với nhân vật. Kết quả Kimura hoàn thành trong vòng 3.5 tiếng. Miyazaki hoàn toàn hài lòng và nghĩ Kimura chính là Howl.

Năm 2006 Kimura vào vai chính trong Bushi
no Ichibun và được đề cử cho rất nhiều giải thưởng uy tín nhất nước Nhật: Japanese Academy Awards, Cinema Junpo Awards and Blue Ribbon Awards. Tuy JE từ chối các giải thưởng thay cho Kimura, nhưng Kitano Takeshi, người đứng đầu ban giám khảo của giải Tokyo Sports Film Awards vẫn trao giải Diễn viên chính xuất sắc nhất cho anh, còn Cinema Junpo vẫn cho chọn anh là diễn viên chính xuất sắc thứ hai của năm. Trong khi đó bộ phim trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử của nhà sản xuất Shochiku cũng như sự nghiệp 40 năm của đạo diễn Yoji Yamada.

Tháng 12.2006 Kimura phát hành tập sách ảnh Kimura Takuya do chính anh biên soạn và phát hành bởi công ty của cha anh – đó là điều đầu tiên và duy nhất xảy ra trong lịch sử của JE. Tập sách ảnh này tạo tiếng vang lớn không chỉ ở Nhật mà cả những nước khác. Khi xem sách ảnh này, đạo diễn Vương Gia Vệ nói: “Cậu ấy đẹp và rất gợi cảm” . Đặc biệt, khi thấy bức hình nổi tiếng trong đó Kimura mặc trang phục hoàng hậu đời nhà Thanh, vị đạo diễn Hồng Kông này nói anh trông rất giống nữ diễn viên Lucilla You Min, người được mệnh danh là Audrey Hepburn của Hồng Kông.

Năm 2007 Kimura diễn xuất trong Karei-naru Ichizoku được dựng từ tiểu thuyết cùng tên của Toyoko Yamasaki. Với vai diễn trong phim này anh đánh bại 130 ứng cử viên từ 32 nước để dành giải Diễn viên chính xuất sắc nhất của Seoul Drama Award. Anh cũng được trao giải Drama Academy Award lần thứ 7 – một điều chưa từng có trong lịch sử của giải thưởng này. Tác giả Toyoko Yamasaki cũng bày tỏ sự biết ơn với khả năng diễn xuất của Kimura đã mang đến sức sống cho nhân của bà và gọi anh là "Kimura Teppei”.

Cũng năm này anh được trao danh hiệu Ông hoàng quảng cáo lần thứ 9 (trong đó có 8 năm liên tiếp) và tiếp tục được trao danh hiệu này vào năm 2009.

8 comments:

  1. oh bít Kimura-kun qua rất nhiều phim rồi. Cũng biết anh là người đàn ông cuốn hút và rất có ảnh hưởng với công chúng qua từng cử chỉ, hành động của anh nhưng không ngờ là "khửng khiếp" đến như thế. Thanks bạn rất nhìu về bài viết.

    ReplyDelete
  2. chị ơi, em kaze nè :D
    Chị cho em copy bài này vô blog mình để dành nhen, em có ghi tên tác giả và link đàng hoàng. Em cảm ơn chị nhiều ^^
    Còn đây là link bài em copy ^^ http://tructa1688.blogspot.com/2010/08/kimura-takuya-god-of-japans-showbiz.html

    ReplyDelete
  3. trùi ui lúc đầu cũng bít người này rất nổi tiếng, ko ngờ lại khủng như thế này, vượt wa' sức tưởng tượng @@
    Thanks bạn vì bài viết hay :D

    ReplyDelete
  4. Sự nghiệp quá hoành tráng, đọc tới đâu mình há hốc mỏ tới đó (~~")
    Thanks bạn nhìu nhìu *ôm hun*

    ReplyDelete
  5. hok có gì ^^ ôm hun lại hehe

    ReplyDelete
  6. mặc dù đã bik chú ấy nổi tiếng nhưng không ngờ history của chú lại hoành tráng đến như vậy =)))
    Đến giờ vẫn còn há hốc miệng đêy này , Iu bác KimuTaku qa' ih thoy

    ReplyDelete
  7. dù thik lão đã lâu nhưng nay xem xong tiểu sử thì đúng là wa khủng mà

    ReplyDelete
  8. Chào bạn ^^~ mỗi lần đọc bài này lại thấy hứng khởi :)) vì mình là fan của chú KimuTaku :D
    Nhưng muốn sách ảnh mà bạn đề cập trong bài được phát hành tháng 12.1996 bạn nhé ~ mình có cuốn sách ảnh này ^^~ và ảnh bạn post đúng là từ cuốn đó mà ra :))) nên mình cứ thắc mắc tại sao lại là tháng 12.2006 ấy :))

    ReplyDelete