Saturday, February 5, 2011

Làm quen thêm 1 tí với SMAP

Theo profile của SMAP, thì SMAP = Sport Music Assemble People. Nhưng đến năm 2008 thì SMAP được chuyển thành Super Modern Artistic Performance trong album thứ 18 s.m.a.p.

Một Smappy nói đùa, đặt nó thành Super Men Always Perfect ihikhik

Nhưng mà bốn chữ cái SMAP còn chứa đựng nhiều thứ hơn là cái tên đầy đủ (bị nhiều người kể cả Smappies cười bò khi biết). Mấy ngày Tết rảnh rỗi, mình làm một chuyện rảnh rỗi là lượm lặt những thứ, những việc, những người liên quan đến SMAP rồi gọi nó là S.M.A.P Glossary keren Nói cho xôm tụ vậy thôi chứ những cái tổng hợp ở đây ko đủ, vì nó chủ yếu liên quan đến "hiện tại" SMAP còn những cái trong quá khứ hơi xa xôi một chút thì phải từ từ, hi vọng mình làm được cái thứ hai jelir

Photobucket


  • 2Tops: cách gọi chỉ Nakai và Kimura do Smappies đặt.
  • 56: là cách gọi chỉ Goro-chan vì trong tiếng Nhật “go” = 5, “ro (roku)” = 6. Khi Goro-chan bị đình chỉ vào năm 2001, các member liên tục ra dấu số 56 trên các show khác nhau như một cách để động viên Goro-chan.
  • Akashiya Sanma: là một trong ba cây đại thụ của giới giải trí Nhật. Sanma-san là bạn thân với Kimura, dù lớn hơn anh đến 17t ^^ Sanma-san cũng là một trong những nghệ sĩ có mối quan hệ khá thân với SMAP. Mỗi năm Sanma-san và SMAP dẫn chung một show SP vào Giáng sinh, với Kimura một show khác vào năm mới. Sanma-san cũng đến làm khách mời trên SMAPxSMAP, gần như là mỗi năm. Thường khi Sanma-san làm khách mời, thì cả show hôm đó chỉ là Bistro SMAP vì Sanma-san có biệt danh là “chatting monster”, nói không ngừng xD

  • Baby SMAP: là cách gọi của Smappies thường chỉ Shingo – thành viên nhỏ tuổi nhất SMAP

  • Batsu game: hình phạt dành cho người thua cuộc trong các trò chơi. Thường mỗi năm trong chương trình SMAPxSMAP có một trò chơi lớn (Grand prix). Các member tham gia các trò chơi trong đó để lấy điểm. Hai người điểm thấp nhất sẽ bị phạt. Hình phạt rất đa dạng có khi là trò 2 người ba chân leo Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc, đi nhặt rác ở bờ biển từ sáng đến tối, chơi các môn thể thao phối hợp: chạy, đạp xe, bơi ở một hòn đảo nào đó, leo lên núi Phú Sĩ, qua New York để warm-up một show biểu diễn nào đó cho người Mỹ, làm 400 cái cơm nắm cho staff….

  • Bistro SMAP là một nội dung chính trong show SMAPxSMAP. Bistro SMAP có thể hiểu đơn giản như một cuộc thi nấu ăn. Khách mời được gọi món theo ý thích và quyết định người chiến thắng sau khi thử các món ăn. Người chiến thắng sẽ được món quà của khách mời (nếu là nam) và nụ hôn (nếu là nữ). Trong Bistro SMAP, Nakai làm owner – người dẫn chính, trò chuyện với khách mời. Kimura, Goro-chan, Tsu và Shingo là các chef. Format của Bistro SMAP sau một khoảng thời gian sẽ thay đổi. Đôi khi 2 chef bắt thành một cặp đấu với nhau. Đôi khi 4 chef đấu với nhau, người thua (xếp hạng thứ 4) sẽ phải chịu phạt là rửa chén ^^

Trong khoảng năm 2001-2002 khi và sau khi Goro-chan bị đình chỉ thì 5 người luân phiên làm owner mỗi tuần.

  • Bokura no ongaku: là show âm nhạc vào tối thứ 7 hàng tuần do Tsu làm người dẫn chuyện. Các khách mời được tự trò chuyện với nhau về bất kỳ điều gì mình thích sau đó sẽ có biểu diễn một hoặc hai bài hát liên quan.

  • Captain: là cách gọi chỉ Kimura. Ban đầu Kimura tự gọi mình bằng nick này trên chương trình radio What’s up SMAP để muốn mọi người quên đi biệt danh KimuTaku. Nhưng anh đã không thành công xD Smappies hay gọi Kimura là Captain trên WUS.

  • FNS Kayousai (FNS Music Festival): là chương trình ca nhạc cuối năm của đài FujiTV. Từ năm 2005 Tsuyoshi là một trong các MC chính và SMAP tham gia hầu như mỗi năm.
  • FNS TV 24h/26h/27h: là một chương trình SP hằng năm của FujiTV kéo dài trong 24/26/27 tiếng. Các nghệ sĩ tham gia chương trình thường không ngủ, thức suốt đêm đến sáng. Trong chương trình thường có sự góp mặt của các show của đài. Nakai là MC chính của chương trình từ năm 1998 đến năm 2000, sau đó là năm 2004 và 2006. Shingo dẫn vào năm 2007. Thường khi có một member của SMAP dẫn chính, các thành viên còn lại đều xuất hiện vài lần trong suốt chiều dài chương trình, hoặc có một chương trình biểu diễn live dài khoảng 15 đến 45p. Như năm 2000, mỗi người được “chia” cho một em bé để trông giữ ^^
Ngoài ra, hàng năm Nakai, Tsu và Shingo đều góp mặt trong show Waratte Iitomo của chương trình. Riêng Nakai còn dẫn chung với Sanma-san trong Konya mo nemurenai (Tối nay không ngủ).

  • Mappy: là nickname của Nakai. Khi sáng tác, Nakai thường để tên là Mappy.

  • Màu: mỗi thành viên của SMAP có một màu tượng trưng. Nakai: màu xanh dương, Kimura: màu đỏ, Goro-chan: màu hồng, Tsu: màu vàng, Shingo: màu xanh lá cây. Những màu này được quyết định bởi một người dẫn chương trình của show Yume Ga Mori mà SMAP tham gia để phân biệt 6 người trong một skit có tên là Otomatsu-kun. Trong skit đó 6 người vào vai 6 anh em và mỗi người có màu sắc và tính cách riêng biệt:

  1. Nakai vai Aomatsu (màu xanh dương): yêu thích thể thao và dễ bị lừa
  2. Kimura vai Akamatsu (màu đỏ): đa tình, quyến rũ phụ nữ bằng cành hoa hồng trên tay
  3. Goro-chan vai Momomatsu (màu hồng): hơi giống con gái, trưởng thành hơn những người anh em khác của mình
  4. Mori vai Shiromatsu (màu trắng): đeo kính và một học sinh gương mẫu
  5. Tsu vai Kiimatsu (màu vàng): anh thích cà ri
  6. Shingo vai Midomatsu (màu xanh lá): anh yêu thiên nhiên và luôn nói “Ecology~!”

Từ đó về sau các màu sắc cho từng thành viên luôn được giữ trong các show của SMAP, trong concert micro của từng người đôi khi còn được buộc nơ theo đúng màu đó để phân biệt. Năm 1997 SMAP bắt đầu dùng các màu cho trang phục của các bếp trưởng trong SMAPxSMAP. Nhưng Goro-chan lại mặc màu xanh dương (có lẽ là vì staff thấy màu hồng không hợp và Nakai làm owner, không phải mặc đồ bếp, nên họ chọn màu xanh dương cho Goro-chan).

Năm 2001, khi Goro-chan bị đình chỉ, Nakai cũng phải nấu ăn và anh mặc đồ màu hồng (có lẽ là vì Goro-chan đã dùng màu xanh dương, nên Nakai không còn lựa chọn nào khác là dùng màu của Goro-chan). Tuy vậy, Nakai và Goro-chan vẫn đổi màu qua lại tùy theo hoàn cảnh cho phù hợp.
  • Nakai Masahiro no Some Girl's SMAP: chương trình radio mỗi tối thứ 7 của Nakai, dài khoảng 30 phút. Chương trình bắt đầu lên sóng vào tháng 7 năm 1995. Các Smappies nói Nakai trên radio giọng nhừa nhựa thiếu sức sống xD
  • Nakai Masahiro no Black Variety (KuroBara): show Chủ nhật hàng tuần của Nakai dài khoảng 20 phút. Show thường có các trò chơi, monomane (bắt chước/giả người nổi tiếng)…

  • Nakai Masahiro no Kinyoubi no Sumatachi e (Kinsma): show thứ 6 hàng tuần của Nakai. Show thường giới thiệu cuộc đời/câu chuyện (thường có một chút bi kịch) của nghệ sĩ.

  • Ohayou SMAP: chương trình radio buổi sáng của SMAP từ thứ 2 đến thứ 6. Các member thay phiên nhau dẫn (thường mỗi người phụ trách một tuần). Chương trình thường kéo dài 7 phút, gồm một bài hát.
  • Paripia team: chỉ Goro-chan, Tsu và Shingo. Tên gọi xuất phát từ bài hát do 3 người tam ca vào năm 2006.
  • Pussuma: là show vào thứ 3 hàng tuần của Tsu, cùng dẫn với Yusuke Santamaria. Show bắt đầu lên sóng vào năm 1998 và chủ yếu là các trò chơi và thi thố.
  • SanSMA: chương trình cuối năm (thường gần Giáng sinh) của SMAP và Sanma-san. Show được truyền hình trực tiếp dài khoảng 2 tiếng 30 phút. Show bắt đầu vào năm 1995 và mỗi năm có một đề tài để Sanma-san và SMAP nói chuyện về nó, với sự tham gia của các khách mời.
  • SanTaku: show đầu năm của Sanma-san và Kimura (thường vào ngày 3 tháng 1). Thường dài khoảng 2 tiếng. Trong chương trình SanTaku sẽ chơi các trò chơi, thi thố với nhau hoặc cùng nhau thực hiện một thử thách như leo núi, đi câu mực…Đôi khi còn có trò đi tìm bạn gái cho Sanma-san xD
  • SMAP Power Splash: chương radio vào Chủ nhật hàng tuần kéo dài khoảng 1 tiếng do Tsu và Shingo cùng dẫn.

  • Smappies: là cách gọi chỉ fan của SMAP. Đôi khi fan còn gọi member là Smappy ^^ Ngoài ra Smappies còn là tên của một nhóm các nhạc công nổi tiếng chơi cho SMAP. Smappies đã cho ra đời hai album nhạc không lời các bài hát của SMAP.

  • SMASTATION (SmaSte): show vào thứ 7 hàng tuần của Shingo. Show bắt đầu lên sóng vào tháng 10 năm 2001 và đến nay đã trải qua bảy phiên bản. Có thời gian SmaSte là chương trình Shingo học tiếng Anh cùng với nước ngoài. Hiện nay show hay giới thiệu top 10 ranking về đủ thứ lĩnh vực, chủ yếu là giải trí, và các nhà ga ở Nhật. Goro-chan cũng xuất hiện trên show này hàng tháng, được gọi là Tsukiichi Goro.

  • SMAPxSMAP: hay còn gọi là SmaSma. Đây là show hàng tuần vào ngày thứ 2 của SMAP. Show ra đời vào năm 1996 và là một trong những show có rating cao và ổn định. Format của SmaSma thường bao gồm Bistro SMAP, ending song (các bài hát của SMAP hay với ca sĩ/nhóm nhạc khách mời) và trò chuyện (giữa các thành viên hoặc với khách mời), skit (các tiểu phẩm hài), game…

  • STOP the SMAP: chương trình radio buổi tối từ thứ 2 đến thứ 5, cũng do các member thay phiên nhau dẫn. Kéo dài khoảng 8 phút hơn. Nội dung thường có người nào đó gửi fax đến và SMAP sẽ gọi điện cho người đó để trò chuyện. Hoặc là SMAP chỉ nói về chuyện được đề cập trong fax. Ngoài ra còn có phần “Catchball SMAP” trong đó có một thông điệp (thu băng) từ một member khác của SMAP hỏi member đang dẫn chương trình. Thường cuối chương trình là bài hát của SMAP, có khi là theo yêu cầu của thính giả được SMAP gọi điện thoại cho.

  • Tsuyopon: nickname của Tsu, do Nakai đặt xD Nếu nhớ không lầm thì nickname đó là tên con chó/con mèo gì đó mà Nakai nuôi. Nhưng bây giờ trong SMAP không ai gọi Tsu là Tsuyopon nữa, ngoại trừ Shingo.

  • What’s up SMAP (tên đầy đủ là Kimura Takuya no What’s up SMAP – gọi tắt là WUS): chương trình radio dài 30 phút mỗi thứ 6 hàng tuần của Kimura. Chương trình bắt đầu lên sóng vào tháng 1 năm 1995. Kimura thường đọc fax do thính giả gửi đến rồi bàn về vấn đề được ra. Trong chương trình anh hay mở nhạc của các nghệ sĩ khác và bài cuối cùng thường là bài của SMAP.

  • Waratte Iitomo: là show mỗi buổi sáng của đài Fuji, lên sóng từ năm 1982 đến nay, do Tamori-san dẫn chính cùng với một số nghệ sĩ khác (mỗi ngày sẽ là một nhóm nghệ sĩ khác nhau). Shingo tham gia vào thứ hai, Nakai tham gia vào thứ ba, và Tsuyoshi tham gia vào thứ năm.


3 comments:

  1. í í đọc đã quá đi xD

    (nhớ có lần chị nói sẽ làm cái glossary này nè xD)

    em muốn coi cái gì có 56 56 ghê xD
    a~
    xD

    anh Nakai có sáng tác hả chị xD, anh sáng tác bài gì đó, em cũng muốn nghe nữa xD

    trời ơi! nhiều thứ để đọc và còm men quá chừng xD

    cám ơn chị naxi nhe :x

    ReplyDelete
  2. em coi cái Goro's return SP năm 2002 mà SmappieSubs có sub đó. Trong đó đề cập đến 56 đó ^^ Có á, Nakai có sáng tác mà, anh sáng tác được cũng một số bài rồi. Bài được biết đến nhiều nhất là Five Respect (nhưng mà chắc em hok thích đâu vì nó rap ko hà ^^") Gần đây nhất thì có bài Memory ~ June. Mấy bài còn lại thì chị ko nhớ lắm ^^

    ReplyDelete
  3. Chơi ca do bong da uy tín, chất lượng cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn đang chờ đón tại world cup 2018 chỉ có tại nhà cái casino889.

    ReplyDelete