Saturday, December 12, 2009

SMAP: 20 year-plus history

“Mình yêu Smap!!!!” haha dạo gần đây chỉ muốn la thật lớn câu đó malu Baka, deshou? But, so what? I love Smap! I rabu Smap! Sumappu no mina san ga aishiteru!!!!

Okay, you love Smap. I’m totally aware of that? But, why? Nande? Doushite? Tại sao lại tự nhiên trở chứng yêu 5 anh già Smap? Cause Sumappu wa Smappu da yo! XD

SMAP: 20-year-plus history

Chúng ta không thể nào nhìn qua xã hội Nhật, đừng nói chi là cả một nền âm nhạc Nhật, mà không thấy qua cái tên SMAP. SMAP không phải là một người. SMAP là cái mà chúng ta dùng để gọi một “boyband” ở Mỹ. Đối với các fan nước ngoài thông thường, SMAP thường được nhắc đến như một Backstreet Boys của Nhật, dù có lẽ sẽ chính xác hơn nếu ta đặt họ cùng với New Kids on the Block.

Bạn hỏi: “Có gì khác biệt?”, đó chính là lý do tại sao tớ tổng hợp các bài ở đây để bạn có thể bắt đầu làm quen với nhóm nhạc này, để hiểu những trò đùa của họ cũng như những định danh được đề cập đến trên các chương trình TV, để hát khi đi karaoke và có thể là thưởng thức một số bài hát của họ. Tuy nhiên, với khả năng có hạn của tớ, tớ phải thừa nhận là những bài tổng hợp ở đây cũng không đủ để giới thiệu bạn đến với “tôn giáo” SMAP. Để có thể hiểu được "tôn giáo" đó, bạn phải chứng kiến sự hiện diện kỳ diệu của họ ở vai trò người nổi tiếng trong hàng trăm CM, 19 album và 44 single trong 18 năm qua như một nhóm năng động, xuất hiện hàng tuần trên những chương trình buổi tối nổi tiếng nhất của Nhật, hay trong các chương trình của riêng họ (từng cá nhân hay cả nhóm, tùy theo ý thích của bạn), trên các chương trình radio, các bảng quảng cáo, tờ rơi và biểu diễn ở những concert bán sạch vé trong nhiều năm qua. Hiểu đầy đủ về SMAP là một bước để bạn hiểu đầy đủ về Nhật Bản trong suốt đầu những năm 90 cho đến khi bạn click đến trang này. Đừng nghi ngờ rằng tớ đang hơi phóng đại. Nào, hãy chuẩn bị đón chào lực lượng Godzilla, SMAP!



Gã khổng lồ của nền âm nhạc Nhật trong lĩnh vực đào tạo ca sĩ nam Johnny’s Jimusho (hay Johnny and Associates, thường được các fan gọi là Johnny’s hay JE) đào tạo những thần tượng lớn từ các nhóm nhạc nam từ năm 1962. Tuy rõ ràng là các nhóm nhạc Johnny’s như Four Leaves, Ninja và Tanokin Trio đều nổi tiếng và có doanh thu kỷ lục, nhưng chỉ duy nhất một nhóm có thể là nơi hội tụ của sáu chàng trai trẻ tuổi mà sau này đã trở thành nhóm nhạc trẻ nổi tiếng nhất từng ra đời ở Nhật cho đến thời điểm này. Tớ đang nói đến nhóm Hikaru Genji – nhóm nhạc 7 người hát trên những đôi giày trượt băng debut vào tháng 8, 1987.

Hiromu “Johnny” Kitagawa đưa một nhóm 12 người vào nhảy nền cho Hikaru Genji. Nhóm này được gọi là Skateboys. Một số thành viên của nhóm này về sau cũng tham gia những nhóm khác như Tokio hay solo như Takashi Sorimachi (người đóng vai Onizuka trong drama live action GTO). Tuy nhiên ở đây chúng ta chỉ tập trung vào sáu thành viên của nhóm Skateboys. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia vũ đạo, nghệ sĩ trang điểm, huấn luyện viên, người đại diện, nhà thiết kế, các nhà tiếp thị sản phẩm và một khoảng hỗ trợ và tiền bạc đáng kể từ Johnny cùng với yếu tố quan trọng nhất: phụ nữ Nhật sẵn sàng yêu những khuôn mặt đẹp và giọng hát hay, sáu chàng trẻ này được đưa vào một nhóm gọi là Sports Music Assemble People hay như mọi người thường gọi SMAP.

SMAP khởi đầu với sáu thành viên: Nakai Masahiro, Kimura Takuya, Kusanagi Tsuyoshi, Inagaki Goro, Katori Shingo và Mori Katuyuki. Vị trí thủ lĩnh được trao cho Nakai, người lớn tuổi nhất nhóm. Nhóm được chính thức thành lập vào tháng 4 năm 1988 sau khi được ký hợp đồng vào tháng 11 năm 1987. Tuy nhiên họ không bắt đầu ra album ngay. Đầu tiên, hình ảnh của họ phải được hình thành và do đó họ được đưa vào các drama càng nhiều càng tốt. Tuy từng người trong số họ đã đóng ở các phim khác như vai của Mori trong bộ phim truyền hình huyền thoại Kimpaichi Sensei, nhưng lần đầu tiên cả nhóm cùng xuất hiện trong một drama là Abunai Shounen 3. Về sau họ tiếp tục đóng kịch và xuất hiện trong các chương trình khác, thậm chí là dựng lại bộ manga Saint Seiya nổi tiếng khi đó. Vai trò của họ đa dạng nhưng cuối cùng họ tập hợp lại thành một nhóm nhạc vào tháng 1, 1991 và ra mắt công chúng dưới tên SMAP lần đầu tiên tại Trung tâm Võ thuật Quốc gia Nhật Bản. Cùng năm đó, vào ngày 9 tháng 9, họ phát hành single debut “Can’t Stop!!~ Loving ~” nhưng không thành công.

Khi đó Nakai đã xin Johnny để SMAP tổ chức một TV show khiến mọi người cùng cười với tính cách riêng của từng người. Chương trình đó được gọi là “I Love SMAP” (愛ラブSMAP ai rabu SMAP) một cách chơi chữ vì chữ “ai” và “rabu” đều có nghĩa là “love” Qua chương trình này, SMAP từ từ nổi tiếng. Năm 1993 là một năm mở ra cơ hội mới cho SMAP. Single của họ lọt vào top hit và Kimura tham gia drama Asunaro Hakusho với vai một anh chàng hay mắc cỡ tên Osamu Toride. Asunaro gây tiếng vang lớn và sự nổi tiếng của Kimura tăng lên đáng kể. Cùng lúc đó, SMAP cũng trình bày bài hát đầu và cuối của anime Hime-chan’s Ribbon trong đó Tsu lồng tiếng cho một nhân vật thường xuyên. SMAP còn thu âm bài hát mở đầu của anime Akzukin Cha Cha, bài Kimi Iro Omoi trong khi Shingo tham gia lồng tiếng cho bộ phim với vai đứa bé ma sói Riiya. Các thành viên khác của SMAP sau đó xuất hiện trong nhiều bộ phim khác nhau với tư cách cá nhân hay cả nhóm.

Năm 1996, SMAP bắt đầu TV show mới của mình, SMAPxSMAP (hay còn gọi là SmaSma). Trong chương trình này, họ nấu ăn (phần Bistro Smap), diễn các tiểu phẩm hài (skit), chơi game, hát và nhảy với các nhóm nhác khác. Là “một nhóm nhạc thần tượng làm bất kỳ điều gì”, họ bắt đầu xuất hiện trên rất nhiều chương trình khác nhau từ sân khấu live đến ca hát, nhảy, dẫn chương trình, đóng phim, quay CM…Từ lúc ra đời đến nay SmaSma luôn là một trong những TV show có rating cao nhất của Nhật: đôi khi rating của chương trình lên đến 20%, cũng có khi sụt giảm nhưng không bao giờ thấp hơn 10%.


Chính khi SMAP đang trên đà nổi tiếng thì tháng 5, 1996 Mori quyết định rời bỏ nhóm để đeo đuổi sự nghiệp đua xe. Đó là một khó khăn lớn đối với SMAP vì Mori là một phần rất lớn của nhóm: cùng với Kimura, Mori là hai giọng hát chính của nhóm; nhảy tốt; nấu ăn cũng tốt; sự nổi tiếng của Mori khi còn trong nhóm không hề thua kém Kimura. Đó quả thật là một cú shock với SMAP khi quyết định ấy được Mori thông báo trên radio mà chưa hề nói qua trước với các thành viên còn lại. Khi đó, rất nhiều người tin rằng SMAP sẽ nhanh chóng tan rã, dù ngày chia tay Mori trên SmaSma, Nakai đã hứa SMAP sẽ luôn là 5 người cho đến ngày họ trở thành những ojii-san.

Từ đó SMAP tiếp tục phát hành các single hit, bao gồm cả single Yozora no mukou năm 1998 và Lion Heart năm 2000 bán hơn một triệu bản mỗi single. Bài hát Yozora no mukou được đưa vào một số sách giáo khoa của Nhật. Album greatist-hits Smap Vest năm 2001 bán hơn một triệu bản chỉ trong vòng một tuần

Khi gần như đã vượt qua những khó khăn theo sau sự ra đi của Mori thì năm 2000 SMAP lại đương đầu với thử thách khác: Kimura bất ngờ tuyên bố kết hôn ngay tại concert và càng bất ngờ hơn khi anh đã làm cha trước khi kết hôn. Một lần nữa người ta dự đoán SMAP sẽ nhanh chóng rã khi anh chàng hot nhất nhóm đã lấy vợ.

Thách thức dành cho SMAP không dừng lại đó khi vào tháng 9.2001, Goro bị bắt vì tội đậu xe trái phép, chống lại người thi hành công vụ, tìm cách bỏ chạy và cuối cùng xém/đụng ngã một nữ cảnh sát. Tuy sau đó Goro không bị kết tội nhưng anh bị đình chỉ. Đó là một khó khăn lớn với SMAP khi sự việc xảy ra trong lúc nhóm đang đi tour. Sau đó bốn thành viên còn lại vẫn tiếp tục hoạt động trong khi chờ Goro quay lại. Tháng 1, 2002 Goro quay trở lại và SMAP lại là 5 người.

Tháng 4 năm 2002 tạp chí AnAn công bố danh sách “Những người đàn ông được yêu thích nhất Nhật Bản”. Kimura đứng 1, Shingo ở vị trí thứ 3 tiếp theo sau là Nakai còn Goro và Tsu lần lượt xếp thứ 6 và 8. Đây là lần đầu tiên cả 5 thành viên của SMAP lọt vào top 10 của một trong những ranking có uy tín nhất của tạp chí dành cho phụ nữ trung niên.

Cùng năm đó JASRAC, Hiệp hội Quyền lợi Tác giả Nhật Bản, công bố single Lion Heart xếp thứ 3 về phí bản quyền thu được từ các nơi công cộng chơi bài hát đó. Vị trí của ranking này phản ánh sự nổi tiếng của bài hát cũng như ca sĩ trình bày.

Hơn 1.1 triệu người đến xem 21 show diễn trong suốt concert năm 2002 của SMAP, lập kỷ lục mới về số khán giả tham gia một tour đơn (hoàn toàn khác hẳn số với concert đầu tiên năm 1993 với hơn một nửa số ghế trống). Trong khi đó thức uống Drink!SMAP của hãng Kirin Beverage dùng để quảng bá cho concert cùng tên bán được 6 triệu lon ngay trong ngày đầu tiên, dù mục tiêu ban đầu là 8.4 triệu lon.

Năm 2003 SMAP lập kỷ lục mới với single Sekai ni hitotsu dake no hana bán được hơn 2.57 triệu bản và trở thành single bán chạy thứ 9 trong lịch sử của bảng xếp hạng Oricon. Đó cũng là single duy nhất đạt được doanh số hơn một triệu năm đó trong khi các doanh thu CD đều suy giảm do tình hình suy thoái kinh tế ở Nhật.

Bài hát ca ngợi sự riêng biệt một cách không chính thức trở thành bài hát phản đối chiến tranh Iraq của người Nhật. Một số người tin rằng nó là bài quốc ca không chính thức của đất nước mặt trời mọc. Sekai ni hitotsu dake no hana cũng đứng vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng top 100 của Oricon và được chọn làm nhạc hiệu báo thức cho phi hành đoàn Space Shuttle Discovery vào tháng 8.2005 trên chuyến bay STS-114.

Bài hát về sau được cover lại bởi một số ca sĩ nước ngoài như Coldplay hay Marty Friedman. Năm 2009 nó vẫn được khán giả bình chọn đứng nhất trong top 100 bài hát Minna no uta của Music Station cùng với Yozora no mukou đứng hạng 40. Cùng năm 2003, SMAP trở thành nhóm nhạc pop đầu tiên trong lịch sử Kouhaku là người hát kết thúc chương trình hằng năm của đài NHK này.

Năm 2004 SMAP không phát hành single mới vì các thành viên đều bận rộn với các dự án của riêng mình. Nhưng không vì thế mà sự nổi tiếng của SMAP bị tụt giảm. Năm 2005 album thứ 17 SAMPLE BANG! Và Bang Bang! Bakansu đứng nhất bảng xếp hạng hàng ngày ngay sau khi ra mắt. Tuy nhiên nó không đứng đầu bảng xếp hạng năm.

Năm 2006 SMAP phát hành single thứ 40 của mình: Arigatou như một lời tri ân đến các fan nhân kỷ niệm 15 năm kể từ khi debut.

Năm 2008, SMAP tổ chức tour 6 ngày tại Tokyo Dome, trở thành nghệ sĩ Nhật có số lượng tour biểu diễn nhiều nhất tại Dome và phát hành album thứ 18 trong ngày đầu tiên.

Tháng 4.2009 Tsu bị bắt vì tội quấy rối nơi công cộng. Tuy xét về mức độ thì sự cố của Tsu không nặng bằng Goro nhưng tầm ảnh hưởng của nó thì lớn vô cùng bởi vì lúc này SMAP đã ở một vị trí khác – “the national idol group”: chứng khoán của các công ty có hợp đồng với Tsu/Smap bị tụt giảm, nơi Tsu bị bắt trở thành chỗ tham quan du lịch, báo chí Nhật đưa tin bằng format dành cho tin động đất, các chính trị gia cũng vào cuộc bình luận, các fan gần như làm loạn trước sở cảnh sát ….

Tháng 6, 2009 Tsu quay lại sau một tháng bị đình chỉ. SMAP lại là 5 người và dường như đang chứng tỏ sợi dây liên kết của họ mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau những rắc rối và lời đồn thổi không hay về rating tụt giảm trong năm nay.




Replacing Emoji...

4 comments:

  1. biết thêm nhiều điều thú vị và bổ ích, cảm ơn nhiều

    à có thể cho dtt biết thêm và toàn cảnh scandal của tsuyo ko? đơn thuần là tò mò thôi vì nghe nói sự kiện này tạo nên "cơn bão truyền thông mà"

    ReplyDelete
  2. @dtt123: mình cũng tò mò giống bạn :)
    nhờ đọc bài viết này mà mình hiểu hơn và SMAP và càng khâm phục họ hơn :)
    Arigatou !!

    ReplyDelete
  3. bạn ơi sao ko có phần profile của Shingo Katori nhỉ :(
    mình hâm mộ huynh này nhất :)
    hài và hay cười :)

    ReplyDelete
  4. @fighting: ^^ bạn ơi tại mình hơi bận nên chưa làm được cái profile của Shingo T___T hồi đầu năm nay đã dập đầu tạ lỗi với anh rôi :(( mình sẽ cố gắng làm sớm cho baby T__T

    ReplyDelete