Saturday, March 12, 2011

Mình và Nhật Bản

Không biết từ bao giờ mình lại có tình cảm và niềm đam mê kỳ lạ với Nhật. Mình mê Nhật đến nỗi mọi người xung quanh đều biết. Ban đầu mọi người còn tò mò, nhưng giờ ai cũng xem như đó là một chuyện tự nhiên. Mặc nhiên đến nỗi cái gì liên quan đến Nhật, mọi người cũng tìm mình, như dịch một câu tiếng Nhật, một từ tiếng Nhật, tìm một bộ phim Nhật, kiểm tra dùm mấy cái tin về văn hóa Nhật,....Rồi có cái gì của Nhật, mọi người cũng cho mình như báo chí, sách vở. Đi xa về quá cảnh ở sân bay Narita của Tokyo cũng mua bánh kẹo cho mình.

Đôi khi cảm thấy thật hạnh phúc.

Nhưng tại sao mình lại yêu Nhật đến thế?

Uh, có lẽ vì ở đó có những người mình yêu, mình thương, mình mến.

Có lẽ vì nơi đó có những bài hát khiến mình bồi hồi chỉ vì một câu miêu tả sakura mong manh nhưng lại mạnh mẽ vô cùng.

Có lẽ vì nơi đó có những bộ phim khiến mình nhớ mãi chỉ vì những câu nói rất đơn giản, cách đối xử tinh tế đầy tôn trọng nhau giữa người với người.

Có lẽ vì nơi đó có những nét văn hóa hay ho từ trà đạo đến cách giao tiếp như khi đi đâu về cũng nói: "Tadaima" Một câu nói đơn giản nhưng thật hay và ấm áp. Mình yêu sự tỉ mỉ, chú trọng đến từng chi tiết một của người Nhật.

Uh, có lẽ vì nhiều nhiều điều lắm.

Vì mình yêu Nhật đến vậy nên hôm qua khi đọc tin về động đất, sóng thần ở Nhật mình khá sững sờ. Tim đập mạnh. Sau đó thì nghĩ đến SMAP, đến Shun. Từ chiều đến tối mình chẳng làm gì, chỉ ngồi canh các blog, twitter, các trang tin tức.

Nhưng không biết làm vậy có đúng không, vì các thông tin trái ngược nhau, rối cả lên. Lúc thì thấy các Smappies rối loạn cả lên vì không ai biết SMAP ra sao. Lát sau có người nói SMAP không sao. Nhưng ngay sau đó lại bảo: bốn người không sao, còn Goro-chan thì không có thông tin sedih Có lúc nói người ta không liên lạc được với Nakai, Tsu và Goro-chan sedih

Sáng dậy, đọc thấy con số thương vong lên đến hàng ngàn, mình chỉ muốn khóc sedih Xem hình đọc tin mà thấy thương quá sedih Càng muốn khóc hơn các Smappies nói chỉ mới có 4 người được xác nhận là không sao, còn Goro-chan thì vẫn bặt vô âm tín sedih Lo quá. Lo cho Goro-chan, lo cho Kimura vì anh ở Nemuro của Hokkaido. Chỉ mong anh mau về Tokyo, lo cho vợ con. Lo ơi là lo. Lo không biết Nakai, Tsu với Shingo có thật sự an toàn 100% không, rồi còn gia đình mấy anh. Lo mà không biết làm gì để hết lo sedih Càng lo càng đi stalk nhiều nơi, càng stalk, càng lo nhiều hơn gigil

Đến khi có anh thợ làm tóc cho Nakai viết blog nói khi anh hỏi Nakai có sao không, Nakai nói:"Tôi bất diệt mà." Đọc mà mỉm cười, mà muốn khóc. Không hiểu tại sao luôn gigil Hi vọng khi Nakai nói như vậy tức là anh biết chắc SMAP không sao. Ai xác nhận về sự an toàn của SMAP, mình có thể hoài nghi. Nhưng khi Nakai nói như vậy, mình tin là SMAP sẽ không sao.

Dù vậy, mình chỉ muốn được thấy SMAP, thấy năm ông khẳng định là không sao. Chỉ lúc đó mới thấy thật sự yên tâm gigil Ước gì có phép màu, biến năm ông nhỏ xíu, đem cất vô túi around

Đeo bám trên Twitter, thấy có bạn post tấm hình bạn xếp hình 5 con cò giấy màu xanh dương, đỏ, hồng, vàng, xanh lá để gửi cầu nguyện cho SMAP, cho tất cả Smappies. Thật dễ thương và ấm áp.

Thật ấm áp khi nhiều người, dù có là Smappies hay không, cũng viết trên Twitter là muốn được nghe các bài hát của SMAP để lấy tinh thần. Nào là Shake, Hajimari no uta...Nhưng có lẽ nhắc nhiều nhất là Ganbarimashou vì đó là bài hát có cả câu chuyện phía sau. Năm 1995 khi xảy ra trận động đất ở Kobe, SMAP đã hát bài này trên Music Station như một thông điệp động viên gửi đến Kobe. Sau này một người phụ nữ đã kể lại chuyện bài hát đó động viên cô như thế nào khi gia đình, nhà cửa cô bị trận động đất tàn phá.

Mình cũng muốn nghe lại



Pray for Japan. Pray for SMAP. Pray for all the people I love there.

3 comments:

  1. :p
    mọi người ko sao là tốt rồi :p
    cầu cho sẽ có nhiều người bình an nữa
    hehe

    ReplyDelete
  2. Doc bai cua ban minh cam dong qua. Minh cung co tinh yeu voi Nhat ban nhu vay, ko hieu vi sao. Moi nguoi nhieu khi khong hieu tai sao minh lai yeu Nhat Ban nhu vay. Minh thich Nhat Ban nhhu kieu tinh` co`, ko dinh truoc' :). Minh` vui suong khi duoc cho di exchange o Tokyo thang 10 nay`, nhung ma` vu song than`, dong dat' lam` nguoi nha minh ra suc ngan can khong cho di. Buon` qua. Nhung minh nghi~ minh se van di. :D:D:D Qua do de xem sxs hang tuan`, xem drama cua Kimura thang 10 nay`, mua do` cua cac anh nay`, xem concert cua SMAP neu SMAP co to chuc :X:X. Nghe ban minh` bao, qua ben Tokyo di dau cung thay hinh` cua ong Kimura, thang` ban minh` no buc. tuc' chu minh` thi` nghe thay the la suong' roi`:)
    PS: ban gioi tieng nhat qua':( Minh` thiet ghen ti. Minh tu hoc gio` moi chi biet dc 2 3 cau :(( ko biet den khi dc qua Nhat thiet. thi` sao ma survive nua:D

    ReplyDelete
  3. Lyn: cố gắng đi Nhật đi bạn :p tớ muốn đi mà bị vụ Touhouku phải hủy đó :-s tớ đang mong được đi đây nè ^^ Qua bên ấy cứ gọi là hít thở không khí với tình yêu nhe =))

    ps: tớ hok có giỏi tiếng Nhật gì đâu :p chỉ lõm bõm nghe được chút chút, đọc thì tớ khá hơn ^^"

    ReplyDelete